Cuối tuần qua, CEO Apple Tim Cook đăng ảnh cùng hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng Stephen Wilkes và Reuben Wu. Trong đó, cả ba ngắm những tác phẩm được chụp bằng iPhone 15 Pro Max. “Những bức ảnh thể hiện sống động khung cảnh ngoạn mục, từ vẻ đẹp mùa hè ở Rhode Island đến những sa mạc ở Utah”, Cook nói. Bài viết của ông thu hút gần một triệu lượt xem và 7,7 nghìn lượt thích trên X.
Trong số gần 400 lượt bình luận, có một phản hồi đặc biệt từ Elon Musk. “Vẻ đẹp của những hình ảnh và video được iPhone ghi lại thật đáng kinh ngạc”, tỷ phú Mỹ cho hay. Ngay lập tức, hàng trăm người đã retweet bình luận của CEO Tesla. Một số đặt câu hỏi sao Musk không tạo ra một chiếc Xphone của riêng mình. Tài khoản khác thậm chí chỉ ra iPhone đang làm méo mó sự sáng tạo của người dùng X khi cho phép tải video bất kỳ, trong khi trên Android hoặc website, người dùng chỉ có thể retweet.
Cả Musk và Cook khi đó đều không đưa ra bình luận.
Một ngày sau, khi CEO Apple đăng ảnh mở bán iPhone 15 trên toàn cầu, tỷ phú Musk tiếp tục nói: “Tôi sẽ mua một chiếc”. Lần này, phản hồi của ông thu hút 362 nghìn lượt xem, gần 4,5 nghìn lượt thích và hơn 500 comment, chiếm một nửa số bình luận trên bài viết của Cook. Trong khi đó tháng trước, khi iPhone chưa ra mắt, Musk đăng bài chế nhạo Apple chẳng làm gì sáng tạo khi “chỉ nâng cấp camera trên iPhone 15 tốt hơn 10%”.
Một người đùa: “Tôi vừa đặt iPhone 15 Pro và được giao đến trước cửa nhà sau 3 tiếng, khi nào Tesla có thể làm được như vậy?”. Một số hài hước cho rằng có thể Musk muốn mua cả Apple chứ không phải một chiếc iPhone. Số khác nhắc lại tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái của Musk khi có ý định sản xuất smartphone để đánh bại Apple.
Elon Musk và Tim Cook được cho là tồn tại mối quan hệ “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Musk nhiều lần chỉ trích Apple, nhất là về App Store. “Nếu Apple cạnh tranh với cả thế giới, cả thế giới sẽ chống lại họ, đây không phải một kịch bản khôn ngoan”, CEO Tesla viết trên trang cá nhân hồi tháng 6 về sức mạnh của App Store. Ông nhấn mạnh khoản phí hoa hồng 30% của Apple là quá lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sáng tạo nội dung trên X.
CEO Tim Cook không phản hồi. Apple từng cắt quảng cáo trên Twitter, buộc Musk phải sắp xếp cuộc đàm phán với Cook. Hợp đồng quảng cáo sau đó được nối lại nhưng Musk vẫn phải trả phí cho App Store.
Ở chiều ngược lại, các nhà phân tích cho rằng khi ra mắt iPhone 15, Cook cũng phải cảm ơn Musk khi các chiến dịch quảng cáo trên X vẫn hiệu quả. Mới đây, đài CBS News đặt câu hỏi vì sao Apple vẫn chọn quảng cáo trên X, bất chấp nền tảng có nhiều vấn đề gây tranh cãi. Tim Cook đáp: “Đây cũng là điều tôi tự hỏi mình. Cá nhân tôi cho rằng Twitter là một tài sản quan trọng. Tôi thích nhìn nó như một nơi để diễn thuyết. Tuy nhiên cũng có nhiều thứ của nó khiến tôi không thích”.
Những căng thẳng giữa Musk và Cook đang dịu xuống, tuy nhiên giới phân tích cho rằng hòa bình giữa hai tỷ phú khó có thể kéo dài vì những mâu thuẫn âm ỉ liên quan đến chi phí và tham vọng siêu ứng dụng X của Musk.