Đây là thiết bị mở đầu cho giấc mơ Apple Vision Pro, Meta Quest
Mẫu kính thực tế ảo đầu tiên được phát triển cách đây hơn nửa thế kỷ với kích thước cồng kềnh và không bán ra thị trường.
Năm 1968, chiếc kính thực tế ảo (VR) đầu tiên được ra mắt với tên Sword of Damocles, do kỹ sư máy tính Ivan Sutherland và học trò Bob Sproull tại Đại học Utah (Mỹ) phát triển. Thiết bị gồm 2 ống CRT và gương chiếu hình ảnh lên trước mắt, gồm các hình khối 3D đơn giản vẽ bởi máy tính. Các vật thể này chuyển góc mỗi khi người dùng xoay đầu sang hướng khác. Theo Guinness World Records, dự án này chưa bao giờ ra khỏi phòng thí nghiệm bởi kích thước kính quá nặng, phải treo lên trần nhà. Ảnh: MDPI.
Nhiều dự án VR xuất hiện trong các thập kỷ tiếp theo nhưng chỉ là nghiên cứu, sản phẩm thử nghiệm hoặc dùng trong môi trường đặc thù. Đến năm 1991, Virtuality Group, công ty có trụ sở tại Leicester (Anh) ra mắt các hệ thống VR dưới dạng máy game arcade. Người chơi sẽ đeo kính VR để nhìn game trong môi trường 3D, điều khiển bằng remote cầm tay. Một số máy còn được nối mạng để chơi game nhiều người. Đây được xem là các hệ thống giải trí VR đầu tiên được sản xuất hàng loạt, chi phí trang bị khoảng 30.000 bảng Anh vào thời điểm ấy. Ảnh: Sutori.
Cùng năm 1991, Sega thông báo kế hoạch phát triển kính Sega VR để bán ra thị trường, dành cho máy game arcade và dòng sản phẩm Mega Drive trong gia đình (console). Hình dạng kính VR giống tấm nhựa che mặt, bên trong tích hợp màn hình LCD, hệ thống âm thanh nổi và cảm biến theo dõi chuyển động đầu. Dù có 4 tựa game đã phát triển, thiết bị này không bao giờ xuất hiện trên thị trường. Tin đồn cho biết lý do đến từ khả năng người dùng tự làm hại bản thân bởi hiệu ứng quá chân thật, nhưng cũng có thể do hiệu năng của kính còn hạn chế. Ảnh: Sega. |