Lễ công bố Vision Pro diễn ra rạng sáng 6/6 ở trụ sở Apple, nhưng hàng trăm khách tham dự không được đeo thử hay chạm vào kính. Tuy nhiên, Apple sau đó mời giới hạn một số người dùng thử bản demo sản phẩm.
“Vui lòng không quay phim, chụp ảnh, ghi âm” là yêu cầu đầu tiên khi bước vào bên trong Fieldhouse, nơi vừa được Apple xây để trải nghiệm Vision Pro, gần khu làm việc Apple Ring.
Người trải nghiệm được đưa một chiếc iPhone để quét khuôn mặt 3D, giống khi cài đặt Face ID, và quét một lần nữa từ hai bên cho việc hiệu chỉnh âm thanh ba chiều. Tất cả người tham dự được kiểm tra tật về mắt, tình trạng đeo kính để nhân viên Apple tư vấn, sử dụng thêm phụ kiện hỗ trợ nếu cần.
Căn phòng trải nghiệm có diện tích 15 m2, bố trí như một phòng khách nhỏ đơn giản với bộ sofa và bức tường lớn để trống phía đối diện. Bản demo Vision Pro có một dây đeo vòng qua phía trên đầu, thay vì chỉ có dây vòng phía sau như khi giới thiệu. Apple cho biết bản chính thức của kính sẽ có các phiên bản đệm mắt phù hợp cho từng nhóm người dùng. Dây vải vòng qua sau đầu có thể co giãn và điều chỉnh linh hoạt bằng vòng xoay tiện dụng.
Vision Pro nặng dưới 500 gram, tạo cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng thử dài 30 phút. Đặc biệt, kính không gây chóng mặt, khác với khi sử dụng một số kính VR đang có trên thị trường. Pin tách rời kết nối với kính qua cáp, có thể đặt trong túi quần và không gây vướng khi ngồi hoặc đi quanh phòng. Chất liệu trên thiết bị như vỏ nhôm của kính, phần đệm vải, loa đều có độ hoàn thiện cao. Phần kính phía trước thực chất có màn hình hiển thị bên trong, tuy nhiên tính năng EyeSight (giả lập hiển thị mắt người như kính trong suốt) chưa được bật trên bản demo.
Khi mới đeo và chưa bật, Vision Pro hiển thị hình ảnh không gian bên ngoài theo thời gian thực trên màn hình độ nét cao ở hai bên mắt kính, được quay bởi hệ thống camera. Trải nghiệm nhìn cảnh vật xung quanh phòng không khác biệt khi nhìn thực tế qua một chiếc kính bơi cỡ lớn. Điểm trừ là có một chút nhiễu ảnh (noise) xuất hiện ở khu vực quá tối.
Để khởi động, người dùng cần bấm nút Digital Crown ở bên phải. Quá trình cài đặt lần đầu diễn ra nhanh chóng trong 1-2 phút khi kính hiển thị các điểm ảnh di chuyển và người dùng cần nhìn theo để hệ thống ghi nhận chính xác điểm mắt nhìn.
Giao diện màn hình chính của Vision Pro với các lưới biểu tượng đẹp mắt như treo lơ lửng giữa không gian phòng. Các icon này vẫn giữ nguyên vị trí khi thay đổi góc nhìn. Để đổi vị trí “đặt” màn hình chủ, người dùng chỉ cần nhấn hai lần nút Digital Crown khi dịch chuyển góc nhìn sang nơi khác. Giao diện giống các hình ảnh Apple giới thiệu, chỉ khác khi trải nghiệm thực tế là có viền đen xung quanh vùng nhìn của người dùng thay vì hoàn toàn đắm chìm trong không gian thực tế ảo hỗn hợp như video quảng cáo.
Điểm ấn tượng của kính là khả năng nhận diện chính xác điểm nhìn của người dùng. Không cần bất kỳ phụ kiện nào, người dùng chỉ cần nhìn đúng vào icon và chạm ngón tay trỏ và tay cái để chọn – điều trước đây chỉ có trong phim viễn tưởng Hollywood.
Để di chuyển hay vuốt màn hình như khi dùng iPhone, chỉ cần chạm hai ngón tay và đưa nhẹ sang hai bên hoặc lên xuống. Trong 30 phút trải nghiệm, hệ thống không nhận diện sai lần nào các cử chỉ điều khiển mắt và tay, ngay cả với những nút chức năng rất nhỏ như thoát ứng dụng. Mọi hiệu ứng chuyển đều rất mượt như khi sử dụng iPhone nhờ bộ xử lý Apple M2 giống trên MacBook.
Độ phân giải cao của mắt kính giúp hình ảnh chi tiết và sinh rộng như trên TV độ nét cao. Bức tường trong phòng trải nghiệm qua Vision Pro như biến thành màn hình lớn tương đương 150 inch và có thể thay đổi kích thước chỉ bằng thao tác tay (tối đa chiều dài tới hàng chục mét). Khi xem đoạn phim Avatar, hình ảnh ba chiều có độ nét và ấn tượng hơn nhiều so với xem trên máy chiếu 4K 3D giá tầm 50 triệu đồng.
Điểm khác biệt lớn so với các kính thực tế ảo VR khác là thiết bị Apple tạo cảm giác như đang ngồi xem trực tiếp trong phòng, vẫn nhìn được người vào ra, đồ vật xung quanh và tương tác thoải mái. Người dùng cũng có thể tùy biến hiển thị màn hình chiếu phim trong không gian tối hoàn toàn, hoặc như đang xem ở giữa cánh đồng cỏ rộng lớn hay trước bãi biển thơ mộng. Tất cả thao tác chuyển đổi giữa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) chỉ cần thông qua nút xoay Digital Crown trên kính.
Tính năng như xem ảnh, video, gọi FaceTime hoạt động tương tự trên iPhone, iPad. Nhờ khả năng hiệu chỉnh AR, người dùng có thể “mở nhiều cửa sổ ứng dụng” ở các khu vực khác nhau trong căn phòng. Ví dụ, khung hình trình chiếu ảnh treo lơ lửng trên ghế sofa bên trái, giao diện Apple TV ở bức tường phía trước còn cuộc gọi FaceTime xuất hiện bên phải. Tất cả được xử lý chính xác như thật và không có độ trễ khi thay đổi góc nhìn.
Hai người trải nghiệm đã thử gọi điện FaceTime với nhau khi đeo Vision Pro. Khuôn mặt trong cuộc gọi được tái tạo bằng máy tính dựa trên hình ảnh thật, miệng mô phỏng theo giọng nói nhưng cơ mặt chưa thực sự “như thật” vì gần như không chuyển động. Người dùng có thể cùng tương tác, thảo luận, chia sẻ tập tin như FreeForm với biểu tượng, bản vẽ 3D trên nền không gian.
Trong tính năng cuối cùng được trình diễn, Vision Pro cho thấy khả năng tái tạo hình ảnh thực tế ảo tăng cường ấn tượng. Bức tường ở phòng trải nghiệm bỗng biến thành cánh cửa mở ra với khung cảnh cao nguyên đá rộng lớn cùng những động vật thời tiền sử. Một con khủng long bước qua cửa và tiến vào căn phòng ngay trước ghế sofa, trong khi người dùng thoải mái đi xung quanh, ngắm nhìn từ các góc khác nhau, như từ hai bên và phía dưới con vật. Nếu các game, phim hay chương trình thể thao trong tương lai có thể tận dụng khả năng này của Vision Pro, trải nghiệm của người dùng sẽ hoàn toàn thay đổi.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tính năng Apple chưa cho sử dụng như chụp ảnh và quay video trực tiếp, hiển thị hình ảnh từ máy tính Mac lên không gian, thao tác với bàn phím ảo, giả lập mắt người ở màn hình phía trước EyeSight…
Ngoài ra, hiện rất khó đánh giá tính hữu dụng của thiết bị bởi còn phụ thuộc rất nhiều vào độ phong phú, hấp dẫn của kho ứng dụng, hay những ý tưởng mà các nhà phát triển bên thứ ba sẽ đem đến trong tương lai. Mức giá 3.499 USD khi được bán ra vào năm 2024 cũng được xem là rào cản khiến sản phẩm khó phổ biến. Tuy nhiên, với sự khác biệt của thiết bị cùng khả năng thu hút cộng đồng nhà phát triển và xây dựng nội dung, Apple được cho là có cơ hội làm nên điều kỳ diệu, thay đổi hoàn toàn cách người dùng tương tác với thiết bị trong tương lai.