Trung Quốc đang dần “thống trị” thị trường smartphone toàn thế giới
Dựa vào bảng xếp hạng dưới đây thì có thể thấy dường như những thương hiệu Smartphone đến từ Trung Quốc đang “thống trị” thị trường điện thoại thông minh toàn thế giới. Như báo cáo mới nhất từ công ty Nghiên cứu và Phân tích thị trường Counterpoint thì 4 trên tổng số 7 cái tên có trong danh sách là từ Trung Quốc.
Thứ tự này có được dựa trên theo thị phần các lô hàng điện thoại thông minh được bán ra trong quý thứ hai (Q2) năm 2017.
Sam Sung tiếp tục khẳng định được vị thế của mình khi đứng đầu danh sách lần này trở thành hãng sản xuất và bán điện thoại nhiều nhất trên thế giới hiện nay, chiếm 22%. Còn nhớ, Sam Sung cũng đã gây ấn tượng mạnh với những con số đạt được năm 2016 (81,1 triệu chiếc smartphone bán ra, chiếm 23,2% thị phần trong quý I/ 2016 đến quý II doanh số bán ra đạt 107,5 triệu thiết bị, tăng 27,1 triệu thiết bị so với cùng kì năm trước). Chưa hết, với những thành công vang dội của Galaxy Note 8 vừa tung ra ít ngày thì Sam Sung hứa hen sẽ còn có bước tiến xa hơn nữa. Hiện tại, ngoại trừ khu vực Châu Á, công ty dẫn đầu cuộc đua so với tất cả các vùng khác trong thị trường di động thông minh bao gồm châu Mỹ Latin, MEA (vùng Trung Đông và châu Phi), Bắc Mỹ và châu Âu. Ở Châu á, Samsung xếp hạng ở vị trí thứ tư sau Oppo, Huawei và Vivo.
Theo sau là cái tên đình đám Apple – hãng điện thoại đến từ Mỹ, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của “ông trùm” Sam Sung. Apple là cái tên vô cùng thân thuộc với mọi người với biểu tượng quả táo cắn dở là một đặc trưng không thể có ở bất kỳ sản phẩm nào. Sử dụng hệ điều hành iOS chuyên biệt, , tất cả các tính năng không ngừng hoàn thiện đổi mới qua mỗi đời; Apple luôn được kì vọng và là sản phẩm được đón nhận nhất. Báo cáo cho biế, Apple chiếm một nửa thị phần của Samsung với 11%. “Táo khuyết” được xếp hạng ở vị trí thứ 2 ở Bắc Mỹ và châu Âu, rơi vào khoảng 4% và 5% ở khu vực MEA và Mỹ Latin.
(ảnh Apple)
Thị phần smartphone toàn cầu qua các tháng
Đồng thứ hạng với Apple là nhà sản xuất đên từ Trung Quốc Huawei (bao gồm cả tiểu thương hiệu của mình là Honor) 11%. Công ty đứng ở vị trí thứ 2 trong khu vực Châu Á và MEA. Ở châu Âu, hãng xếp hạng 3 và 4 ở Mỹ Latin. Có thể thấy rằng hãng công nghệ đến từ Trung Quốc này đã có sự rượt đuổi táo bạo, sát nút và thậm chí có phần nhỉnh hơn Apple về thị phần kinh doanh ở tháng 6 và tháng 7. Tuy nhiên, sự vươn lên của Huawei cũng rơi vào thời điểm Apple đi xuống, nhiều khả năng thứ hạng này sẽ không kéo dài lâu khi chưa đầy tuần nữa hãng công nghệ Mỹ sẽ trình làng iPhone 8 và bản nâng cấp cho iPhone 7, 7 Plus.
Oppo chiếm 8% thị phần lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu. Trong khu vực, nhà sản xuất đến từ Trung Quốc nắm vị trí đầu bảng ở châu Á với 15% thị phần. (Năm 2016 cũng là 1 năm ấn tượng của Oppo với 16,1 triệu chiếc smartphone bán ra, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2015). Điện thoại thông minh Oppo dần khẳng định được chỗ đứng của mình với vẻ ngoài hiện đại, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý. Tuy nhiên lại không may mắn có tên trong top 5 smartphone dẫn đầu ở bất kỳ khu vực nào khác trên toàn cầu.
7%, Vivo chỉ đứng sau người anh em Oppo của mình với mức chênh ít ỏi 1%. Tại thị trường nước nhà Trung Quốc, hãng này xếp thứ 3, vượt mặt cả Apple lẫn Samsung và nằm ở một trong những vị trí top đầu khu vực châu Á với 13% thị phần – cũng tương tự như Huawei.
Xiaomi cũng không còn là cái tên xa lạ trong làng công nghệ. Xiaomi được xem là một trong những công ty điện tử lớn ở Trung Quốc chuyên thiết kế, phát triển, và bán điện thoại thông minh, ứng dụng di động và hàng điện tử tiêu dùng và với 6% thị phần kinh doanh trong quý 2 năm 2017, hãng góp mặt trong top 5 chỉ ở khu vực Châu Á. Xếp hạng dưới sau các thương hiệu Oppo, Huawei, Vivo và Samsung.
Và cuối cùng góp mặt trong danh sách này là LG. Xuất hiện trong danh sách với 4% thị phần đóng góp. Theo CounterPoint, hãng công nghệ Hàn Quốc nắm giữ 3% thị phần ở châu Âu và 10% thị phần ở Mỹ Latin.
Tổng hợp/ theo Gadgetsnow