Trang chủ » Xung quanh câu chuyện Apple thất thủ trước công ty tí hon của Trung Quốc

Xung quanh câu chuyện Apple thất thủ trước công ty tí hon của Trung Quốc

09/04/2019 297 lượt xem

Là cái tên lớn trong làng công nghệ toàn cầu, Apple dễ dàng chiếm được thị phần khá lớn tại thị trường di động của các nước. Tuy nhiên, khi đặt chân đến đất nước có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới – Trung Quốc, thì chàng khổng lồ Táo khuyết đã gặp phải chướng ngại vật và nhận ra rằng xâm nhập vào đất nước này không hề dễ dàng. Bài viết sau sẽ xoay quanh câu chuyện chàng khổng lồ Apple thất thủ trước công ty tí hon Trung Quốc.

>> Apple đã có kế hoạch cho những năm tiếp theo

>> Hiện tượng nhiễu tin của iPhone 7

1. Bức tường vô hình báo trước thách thức của Trung Quốc với Apple

Vừa qua, một hãng di động vô danh tại Thâm Quyến mang tên Baili đã giành được lệnh cấm bán iPhone 6/6s Plus tại Bắc Kinh với lí do vi phạm bản quyền smartphone. Tuy lệnh cấm này đã bị treo và không ảnh hưởng tới việc bán ra của iPhone tại đây nhưng nó đã cảnh báo về việc sẽ có một bức tường được dựng lên để thách thức các ông lớn công nghệ phương Tây, trong đó có Apple khi đặt chân vào thị trường công nghệ Trung Quốc.

Theo Wall Street Journal thì ở Trung Quốc đang tồn tại một chiến dịch nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của các hãng công nghệ lớn đến từ nước ngoài, Apple cũng không tránh khỏi ngoại lệ.

2. Thị trường Trung Quốc – thách thức lớn đối với chàng khổng lồ Apple.

19/5/2016, tòa án sở hữu trí tuệ Bắc Kinh đã đưa ra phán quyết cấm bán iPhone 6/6s Plus do vi phạm bản quyền sáng chế. Nguyên nhân được giải thích rằng Baili đã xin Cục sở hữu trí tuệ Trung Quốc cấp bằng sáng chế thiết kế bên ngoài của smartphone 100C vào tháng 1/2014, đến tháng 7 bằng sáng chế được chấp thuận. Trong khi đó, mãi tới tháng 3/2015 Apple mới xin cấp bằng sáng chế và mãi tới tháng 12/2015 mới được chấp thuận.

Apple đang đứng trước nguy cơ bị cấm bán iPhone 6/6s Plus tại Bắc Kinh

Do thông tin về lệnh cấm bán bị rò rỉ trên mạng và báo chí Trung Quốc đã đăng tải nên phán quyết ấy chỉ có hiệu lực tại thành phố Bắc Kinh. Tiếp sau đó, Apple đã đệ đơn lên Tòa án sở hữu trí tuệ  – cơ quan có thẩm quyền cao nhất về quyền sở hữu trí tuệ nhằm lật đổ phán quyết của Bắc Kinh. Chính vì điều này mà tòa án cần vài tháng để điều tra và trong thời gian ấy, lệnh cấm bán của Bắc Kinh tạm thời không có hiệu lực, việc bán iPhone 6/6s Plus trên thị trường Trung Quốc không bị ảnh hưởng.

Một công ty tí hon chiến thắng một ông lớn công nghệ toàn cầu, quả là chuyện đáng bàn!

Baili vốn chỉ là một công ty vô danh, thậm chí nó còn không có đến một website riêng, vậy sao nó lại có được lệnh cấm ấy? Theo tìm hiểu thì có vẻ như Baili là một tên khác của DigiOne – hãng startup nổi tiếng với những smartphone giá rẻ kiểu Xiaomi. Trong tài liệu kiện của Apple đều xuất hiện cả 2 tên công ty này và cả 2 công ty có vẻ như đều do Xu Guoxiang làm chủ.

2013, Baidu – một công ty Internet lớn nhất Trung Quốc trở thành nhà đầu tư lớn nhất của DigiOne, vì thế DigiOne có được một sự chống lưng mạnh. Thêm vào đó, người sáng lập ra Baidu – Robin Li, là một đại biểu của Ủy ban tư vấn chính trị của chính phủ Trung Quốc. Có lẽ vì thế mà Baili đã giành chiến thắng trong vụ kiện sở hữu trí tuệ.

Năm 2012, nhà Táo đã phải chấp nhận chi 60 triệu USD để mua thương hiệu iPad từ một công ty Trung Quốc. Câu chuyện thắng thế của Baili chỉ góp thêm một lần thất thế nữa của Apple tại Trung Quốc mà thôi.

Khả năng cao, câu trả lời cho sự chờ đợi từ vụ kiện của Apple với Baili là chính quyền trong nước sẽ đưa ra những phán quyết bất lợi cho nhà sản xuất ngoại quốc. Sự việc này một lần nữa làm rõ thêm về mối nguy cơ khó xâm nhập thị trường Trung Quốc của sản phẩm Apple.

3. Táo khuyết có đang lấy lòng Trung Quốc?

Tháng trước, Apple đã có một khoản đầu tư bất thường vào thị trường Trung Quốc khi chi 1 tỷ USD vào Didi Chuxing – dịch vụ đi nhờ xe lớn nhất đất nước này. Động thái này đã khiến nhiều nhà phân tích cho rằng Apple đang muốn lấy lòng chính quyền Bắc Kinh. Tuy Apple không đưa ra bình luận về khoản chi này nhưng sự kiện Tim Cook lên tiếng ca ngợi Didi là “đại diện tiêu biểu cho những đổi mới đang diễn ra” từ các nhà phát triển Trung Quốc cũng ít nhiều gây ra nghi ngờ.

Câu chuyện về công ty tí hon Trung Quốc thắng thế Apple là một minh chứng tưởng như vô nghĩa nhưng thực chất lại phơi bày bài toán khó dành cho Apple. Nếu muốn có thêm thị phần bán ra tại đất nước này, có lẽ, Táo khuyết sẽ còn gặp nhiều gian nan.

0 0 Bình chọn
Article Rating

Bình luận:

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
  • 15250
    Người truy cập hàng ngày
  • 457000
    Người theo dõi trên fanpage
  • 50000
    Người subscriber trên Youtube
  • 100
    Sản phẩm bán ra mỗi ngày
0
Nhấn vào đây để bình luận.x
()
x