Trang chủ » Apple quyết định dùng ARM, người dùng MacOS phải chia tay Window hay cả GPU rời trong tiếc nuối

Apple quyết định dùng ARM, người dùng MacOS phải chia tay Window hay cả GPU rời trong tiếc nuối

16/06/2020 153 lượt xem
WWDC 2020

Thời gian gần đây, người người nhà nhà đồn rằng Apple có động thái đem bộ xử lý ARM lên thế hệ Macbook tiếp theo của họ. Vậy, thực hư thế nào?

Nếu có bất kỳ công ty nào thay đổi tận gốc sản phẩm của họ bằng việc hoán đổi vi xử lý, đó chỉ có thể là Apple, điều này đã được chứng nhận từ quá khứ đến hiện tại. Không giống với bất kì hãng nào, Apple đã hai lần bỏ rơi phần cứng của chính mình để chuyển đến dùng thứ mới mẻ hơn. Hãng còn ngừng đầu tư vào phần mềm cũ (với 1 cách tương tự như phần cứng) bằng việc chuyển từ OS 9 cổ điển sang Mac OS X và bây giờ là MacOS.

Mỗi thời điểm, sự chuyển mình của Apple đều rất mượt mà và kết quả cũng cực kỳ thành công khiến mọi người lầm tưởng quá trình này rất đơn giản. Sự chuyển đổi từ vi xử lý Motorola rồi PowerPC và Intel cho Mac không phải là điều dễ dàng – dù hãng làm điều này rất tốt. Thành quả từ việc này đến từ việc lập kế hoạch kín đáo, nhìn xa trông rộng của Apple.

Mỗi lần Apple thực hiện chuyển giao, họ cần các công ty khác hợp tác với mình. Họ cũng cần đưa ra lời giải thích với người dùng. Dù rằng hướng đi này không quá khó cho đa số người dùng nhà Táo khuyết thấu hiểu. Tuy nhiên, họ chắc chắn sẽ cảm thấy bất ngờ với những chi tiết đổi mới này (một số có thể không thích thú với hướng đi mới này của Apple). Hãng phải hướng sự quan tâm đến người dùng đề phòng trường hợp người dùng bị bỡ ngỡ và sẵn sàng quở trách Apple 

Rào cản của Apple với Macbook sử dụng ARM 

Vấn đề của sự chuyển tiếp này dẫn đến sự phá vỡ các công cụ quen thuộc sẽ là mối lo của ARM nhằm phục vụ Apple di chuyển xa khỏi các chuẩn mực phổ biến, quen thuộc ở thời điểm hiện tại . Không có sự chuyển giao nào là đơn giản, nhưng khi Apple chuyển từ vi xử lý PowerPC sang Intel. Ngay lập tức, hãng được hậu thuẫn chạy Windows với chế độ Bootcamp

Apple AMD

Khi hãng chuyển từ Intel sang ARM, khả năng Apple được hậu thuẫn tính năng chạy Windows có vẻ đã biến mất. Theo dữ liệu trang Appleinsider thu thập được từ các nhà cung cấp dịch vụ, xấp xỉ 2% máy Mac ở Apple được cài hệ điều hành Windows trên chế độ BootCamp. Đó không phải là con số lớn, tuy nhiên sẽ có 1 bộ phận người dùng cảm thấy khó chịu nếu Macbook của Apple không thể chạy Windows. Hãng sẽ mất 1 số khách hàng trong sự việc này

Phản ứng của người dùng sau động thái này của Apple là 1 điều đáng tò mò. Có thể 1 số sẽ rời bỏ Apple, nhưng số còn lại sẽ tìm cách mà họ chưa bao giờ làm để cài Windows lên Mac và tiếp tục công việc thường ngày của họ

Windows sẽ đi về đâu trên Macbook

Có kết luận cho rằng, chế độ BootCamp (cài Windows trên Macbook) sẽ sớm bị tháo bỏ. Dù rằng kết luận này chưa được đảm bảo. Apple sẽ không bao giờ muốn người dùng cài Windows trên nền tảng ARM, nhưng Microsoft đã sớm thực hiện điều đó thông qua dòng sản phẩm Surface mới ra mắt của họ

Apple windows

Ngoài ra, còn có các tùy chọn giả lập Windows, ví dụ như app Parallels. Thông thường, việc sử dụng app giả lập sẽ cho nhiều sự bất tiện hơn chế độ Boot Camp, tuy nhiên đa số đều cho rằng nếu bạn có thể sử dụng tốt Windows, bạn cũng có thể sử dụng Parallels trọn vẹn (vì cả 2 có bản chất giống nhau). Dù vậy, vẫn chưa thể biết được sẽ có 1 phiên bản của Parallels chạy trên nền tảng ARM hay không. Công bằng mà nói, chúng ta không thể biết và không được hãng tiết lộ về việc chạy Windows trên 1 sản phẩm ARM như Surface Pro X có phải là điều dễ dàng hay không 

Điều mà chúng ta có thể đoán được là dù dễ dàng hay không, công việc này đòi hỏi rất nhiều công sức. Vào tháng 7/2019, người dùng đã bị ngăn chặn cập nhật Windows 10 trên thiết bị Mac của họ chỉ vì sự cố của 1 driver nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta có thể phần nào thấu hiểu và chắc chắn rằng Microsoft sẽ thấy được lợi ích thương mại khi hãng này hỗ trợ tận tình Apple (điều mà trước đây Microsoft chưa bao giờ làm)

Quyết định về thương mại và kỹ thuật

Mặc cho việc Microsoft là người hùng của Mac và người hỗ trợ cho Steve Jobs, mối quan hệ của 2 hãng đã trở nên tệ hơn gần đây

Một ví dụ điển hình, Microsoft đã đẩy hoàn toàn sự tập trung vào Windows và từ chối lời đề nghị thiết kế mẫu máy tính mới của Steve jobs 1 cách gay gắt. Sau khi iPad được ra mắt, Microsoft đã phớt lờ nó. Quay ngược thời điểm vào năm 2010, người dùng có lý do để tin rằng không có Microsoft Office, iPad sẽ thất bại. Sau cùng, dù cho người dùng phải chọn các phần mềm khác thay thế Office của Microsoft, họ vẫn chọn iPad. 

iPad chạy office

Vào 2014, Microsoft đã mang bộ Office lên iPad và tiếp tục phát triển các phiên bản mới của ứng dụng trên hệ điều hành iOS sau khi thấy được lợi ích của việc hỗ trợ Apple. Ngày nay, Apple đang làm điều tương tự với Photoshop cho iPad và ứng dụng illustrator cũng được công bố sẽ hỗ trợ cho tablet của nhà Táo khuyết

Thật vậy, Adobe thu về nhiều lợi nhuận từ Apple, đặc biệt khi Adobe Indesign trở thành chuẩn mực cho công việc xuất bản. Để có được điều này phải kể đến đối thủ khó có thể vượt qua của họ QuarkXPress- hãng này đã đặt 1 cá cược với OS X (sau đó dẫn đến sự cố mất 1/10 thị phần người dùng Mac). Thời điểm đó, Quark không quan tâm đến người dùng, nhưng khi họ đánh mất cộng đồng người dùng Mac, họ nhận ra họ cũng bị tổn thất thị phần ở mảng PC. Sau đó, Steve Jobs tuyên bố Adobe là “Nhà phát triển lớn thuộc bên thứ 3” cuối dùng đã gia nhập Mac OS X.

Những nhà phát triển bên thứ 3 này phải thông qua quyết định thương mại lẫn kỹ thuật để hỗ trợ Apple. May mắn thay, bọn họ có đủ tài nguyên để quyết định việc chọn lựa. Một số nhà phát triển nhỏ hơn không may mắn như vậy. Điều này có thể dẫn đến sự khó khăn của 1 số người dùng vì không được hỗ trợ nhiều khi hãng quyết định chuyển sang dùng ARM cho Mac

Công cụ hỗ trợ đến từ các nhà phát triển nhỏ vô cùng quan trọng 

Chúng ta có thể chắc chắn rằng các nhà phát triển nhỏ chính là đồng minh mà Apple cần trên con đường sử dụng ARM, chủ yếu các nhà phát triển này đã có kinh nghiệm sau thất bại trong bước chuyển mình với MacOS Catalina. Dù rằng Apple đã âm thầm cảnh báo các nhà phát triển nhiều năm và mới chỉ công khai các cảnh báo này ít nhất một năm trở lại. Tuy nhiên, bọn họ vẫn bị ảnh hưởng bởi Catalina chỉ hỗ trợ các ứng dụng 64-bit

Một số công ty tạo ra ứng dụng cho Mac đã bỏ rơi nhà Táo Khuyết vì sự bất tiện trên. Sự bất tiện này ảnh hưởng đến app nói riêng và phần mềm (kể cả driver) nói chung. Nhà phát triển phần cứng tạo nên driver phần mềm để các thiết bị của họ hoạt động tốt trên Mac. Nếu phần mềm không được cập nhật, phần cứng sẽ không thực hiện tốt chức năng của mình. 

GPU gắn ngoài

Do đó, bước chuyển mình đến MacOS catalina của Apple cho thấy vấn đề của 1 số công cụ hỗ trợ vốn có liên quan đến phần mềm (ví dụ egpu). Bên cạnh ứng dụng đầy đủ và các driver nhỏ, lẻ. Có 1 số Plugins (tiện ích) cho ứng dụng Mac và bổ trợ phần cứng. Vô số biên tập viên Video và Audio trông cậy vào những app như Final Cut Pro X, Logic pro mà họ đã sử dụng nhiều năm qua.

Chúng ta có thể chắc chắn rằng Final Cut Pro X sẽ được chắp cánh trên nền tảng ARM vì ứng dụng này được phát triển bởi Apple, người dùng có thể sẽ không hài lòng về hướng đi này vì chưa có một tiện ích quan trọng nào về ứng dụng này được cập nhật. Học hỏi và cải thiện chính là câu trả lời, MacOS catalina đại diện đồng thời cho sự tích cực và tiêu cực ở nhiều khía cạnh. Tin xấu là nhiều nhà phát triển không muốn/ không thể cập nhật phần mềm 64 bit của họ. Nhưng mặt tích cực là họ đều nghe thấy yêu cầu của người dùng 

Hướng đi và tương lai của Apple 

Steve Jobs lo liệu về bước chuyển giao lớn cuối cùng  – sử dụng vi xử lý Intel, và những gì ông tuyên bố trước công chúng là kinh điển trong việc giải thích điều gì đang diễn ra, vì sao và khi nào. Mọi người cũng thấu hiểu rằng Steve còn đề cập đến việc này khá nhiều lần dù cho không phải tất cả đều đúng 

Apple công bố sự hợp tác với Intel vào tháng 6/2005 và cung cấp bộ chuyển đổi nhằm trợ giúp cho các nhà phát triển. Và rồi sản phẩm Mac có vi xử lý Intel đầu tiên công bố đại chúng được giao vào tháng 1/2006. Nếu tin đồn về việc Apple tăng tốc trong việc phát triển ARM trên Mac là sự thật, chúng ta sẽ nhìn thấy thông báo đầu tiên của Apple vào cuối 2020. Liệu Táo khuyết có tiết lộ hướng đi của hãng ở sự kiện WWDC thời điểm tháng 6/2020?

WWDC 2020

Apple của năm 2020 là 1 gã khổng lồ so với Apple năm 2006. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển sẽ ít nhiều hỗ trợ Apple trên bước chuyển mình đến với ARM (điều này sẽ vô tình lôi kéo nhiều nhà phát triển đầu tư vào Apple nhiều hơn). Lĩnh vực phần mềm là cốt yếu. Appe chắc chắn không để cho dịch vụ Apple Arcade (dịch vụ thuê trò chơi từ hãng) thu giảm thị phần vì sự kém tương thích của các game với nền tảng mới

Chúng ta cũng phải tỉnh táo hơn với hướng đi này của hãng, nhìn nhận hàng trăm thử thách Apple phải vượt qua. Có vẻ như các vấn đề ngày càng trở nên phức tạp hơn, nhưng các tín hiệu cho thấy Apple đã chuẩn bị sẵn sàng. Sự chuyển tiếp này có cơ hội nối tiếp thành công trước của Apple. Tuy nhiên muốn đem đến thành công cho người dùng, Apple phải đối đầu với khó khăn, đặc biệt là khó khăn đến từ phía chúng ta- người dùng của hãng 

Nguồn: AppleInsider

0 0 Bình chọn
Article Rating

Bình luận:

Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
  • 15250
    Người truy cập hàng ngày
  • 457000
    Người theo dõi trên fanpage
  • 50000
    Người subscriber trên Youtube
  • 100
    Sản phẩm bán ra mỗi ngày
Chat facebook
0
Nhấn vào đây để bình luận.x
()
x